วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

รู้หรือไม่ว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ประกาศใช้แล้ว

0 ความคิดเห็น
 

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เผยแพร่ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ที่ปรากฏใน ราชกิจจานุเบกษา หน้า 24 เล่ม 134 ตอนที่ 10 ก



โดยกฏหมายฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับอีก 120 วันถัดจากวันที่ประกาศใช้ ซึ่งใจความสำคัญหลักยังคงใช้  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เป็นฐาน ส่วนสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560  หรือฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มีหลายส่วนที่มีการปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติม อาทิ

- เพิ่มเติมความผิดของการส่งสแปมเมล์ โดยกำหนดโทษปรับ 200,000 บาท (มาตรา 11)

- แก้ไขให้ไม่สามารถนำไปฟ้องฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาได้ (มาตรา 14(1))

- แก้ไขให้ยกเว้นความผิดสำหรับผู้ให้บริการได้หากยอมลบข้อมูลที่ผิดกฎหมาย (มาตรา 15)

- เพิ่มเติมให้ผู้ใดที่มีข้อมูลซึ่งศาลสั่งให้ทำลายอยู่ในครอบครองจะต้องทำลายไม่เช่นนั้นจะได้รับโทษด้วย (มาตรา 16/2)

- เพิ่มเติมให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ ขึ้นมาพิจารณาว่าข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดที่จะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน สามารถส่งฟ้องศาลเพื่อระงับหรือลบข้อมูลดังกล่าวได้ (มาตรา 20) ฯลฯ


สำหรับผู้ใช้งาน การเข้าถึงข้อมูล หรือการทำงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตก็คงไม่ได้ผิดแผกแตกต่างมากนัก แต่สำหรับผู้ที่ชอบโพสต์ ชอบเผยแพร่ ชอบวิจารณ์ ชอบขุดคุ้ย ชอบไลค์ (แม้ในหมู่เพื่อนฝูง) ต้องควรระวัง เพราะกฏหมายฉบับแก้ไขเพิ่มเติมนี้ ถือเป็นกฏหมายที่แรงมาก

ดังนั้นหากท่าน จะสำเนาข้อมูลจากที่ใดไปเผยแพร่ ไปแชร์ หรือโพสต์ หรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ก่อนทำการโพสต์ ให้อ่านอย่างมีสติก่อนว่า ได้ไปละเมิดสิทธิ ไปให้ร้ายหน่วยงาน กลุ่มคน ชุมชน หรือบุคคลใดๆ เพราะเมื่อโพสต์หรือแชร์ไปแล้ว ข้อความหรือข้อมูลนั้น จะแพร่กระจายไร้ความควบคุมทันที แม้ว่าท่านอาจจะกลับมาลบข้อมูลต้นทางแต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการเผยแพร่บนเครือข่ายที่ท่านใช้ได้


อ้างอิง : http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/010/24.PDF

Leave a Reply

เรื่องเด่นน่าอ่าน